Header Ads

ĐÁNH GIÁ VAI TRÒ CHỦ TỊCH HĐDH VŨ VÕ VIỆT NAM CỦA ÔNG VŨ NGỌC THỨC

ĐÁNH GIÁ VAI TRÒ CHỦ TỊCH HĐDH VŨ VÕ VIỆT NAM CỦA ÔNG VŨ NGỌC THỨC
Đại hội đại biểu dòng họ VVVN lần thứ VII nhiệm kỳ 2016-2021 được tổ chức ngày 27-11-2016, tại Hà Nội đã suy tôn 2 vị chủ tịch danh dự - cố vấn dòng họ là GS-AHLĐ Vũ Khiêu và nguyên UVBCT Vũ Oanh; suy tôn GS-TSKH Vũ Minh Giang làm cố vấn dòng họ, thông qua Quy ước HĐDH, đồng thời bầu ra 125 ủy viên BCH HĐDH, trong đó ông Vũ Ngọc Thức làm Chủ tịch.
Với cương vị Chủ tịch HĐDH, ông Vũ Ngọc Thức đã có những cố gắng nhất định để thực hiện trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, ông lại có rất nhiều hạn chế, sai phạm, đẩy dòng họ vào tình trạng bất ổn, thậm chí rối loạn, mâu thuẫn trầm trọng, dẫn đến phản ứng gay gắt của nhiều địa phương...Xin được chỉ ra một số hạn chế, sai phạm của ông Vũ Ngọc Thức như sau:
1.Năng lực hoạch định hoạt động yếu: Không xác định, lựa chọn đúng mục tiêu của dòng họ để vạch ra các hoạt động cần thiết nhằm đạt được mục tiêu. Từ sau Đại hội VII đến nay, ông Vũ Ngọc Thức hầu như không lưu tâm đến bàn việc xây dựng, phát triển dòng họ, mà chủ yếu lo đối phó một cách tiêu cực với phản ứng của các địa phương và cá nhân. Địa phương hoặc cá nhân nào có phản ứng, kiến nghị không vừa ý, lập tức ông Vũ Ngọc Thức ra quyết định phê bình, cảnh cáo, miễn nhiệm...
2.Năng lực quy tụ, đoàn kết yếu: Hầu như không vận động quy tụ được người có tâm, có tầm, có điều kiện tham gia công tác dòng họ. Thậm chí có nhiều người còn bị ông hoặc vì ông mà rời khỏi cương vị tham gia gánh vác việc họ, ly khai dòng họ (như ông Vũ Hữu Mai, ông Vũ Thế Khôi, ông Vũ Xuân Kiên, ông Vũ Văn Viết, v.v...); nhiều nhà công đức giảm nhiệt tình, giảm đóng góp do tác động từ việc làm, lời nói của ông (ông Vũ Văn Tiền, ông Vũ Hữu Sâm, ông Vũ Duy Bổng, v.v...).
3.Phát ngôn nhiều khi thiếu chuẩn mực, thiếu kiểm soát,thiếu văn hóa: Gọi một số thành viên dòng họ là thằng nọ thằng kia, “thằng côn đồ”, “thằng phá họ”...(điển hình là phát biểu ngày 02/8/2017 tại Đống Dờm - có băng ghi âm) .
4.Năng lực đối thoại, hòa giải yếu, thậm chí gây mất đoàn kết, chia rẽ dòng họ: Trước những diễn biến bất thường trong dòng họ, kể cả ở các địa phương, ông không giải quyết bằng biện pháp đối thoại, hòa giải mà ban hành hàng loạt văn bản gửi đi nhiều nơi có nội dung tiêu cực, moi móc, xúc phạm đời tư của thành viên HĐDH, chia rẽ, mất đoàn kết, dùng các từ ngữ để nói về các thành viên trong dòng họ như nói về kẻ thù, về tội phạm, như : “kẻ phạm tội”, “một số phần tử bất hảo”, “chui vào tổ chức hội đồng dòng họ”, “tranh giành” , “phá hoại”, “kích động lật đổ”, “thuyết âm mưu”... Tất cả các văn bản đó đều được ông Vũ Ngọc Thức ký với chức danh Chủ tịch HĐDH VV VN và đóng dấu của HĐDH VV VN, được kể đến như : Công văn số 08 CV/ HĐDH-2018 ngày 26/10/2018, văn bản số 10 TC/ HĐDH-2018 ngày 27/11/2018, thư kêu gọi ngày 28/11/2018, văn bản không tên ngày 29/11/2018, văn bản không tên số 13 VP/ HĐDH-2018 ngày 01/12/2018 gửi cụ Vũ Oanh, Thông báo số 15 TB/ HĐDH-2018 ngày 03/12/2018...
5.Năng lực dùng người yếu: Thường và chỉ dùng những người có cùng quan điểm bảo thủ, cứng nhắc như mình, nên những quyết sách mang danh Thường trực dòng họ thiếu dân chủ, mang tính chủ quan, cá nhân, áp đặt...
6.Năng lực tổ chức, điều hành yếu: Thiếu dân chủ, độc đoán, chuyên quyền, không phù hợp với hoạt động dòng họ; không duy trì nền nếp họp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực theo Quy chế; nội dung các cuộc họp thường không được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, khi chủ trì thường nói vo, tùy hứng; các phiên họp hầu như không được ông kết luận một cách rõ ràng, cụ thể.
7.Bất chấp luân thường đạo lý (có thể nói là phạm thượng, bất hiếu): Phế truất vai trò cố vấn Hội đồng dòng họ của 3 vị được Đại hội VII Hội đồng dòng họ Vũ-Võ Việt Nam suy tôn (đã được đăng trên Thông tin dòng họ, số 48 tháng 12/2016, do chính ông Vũ Ngọc Thức chịu trách nhiệm nội dung biên soạn và ông Võ Văn Liên, Phó Chủ tịch HĐDH VV VN, là Trưởng Ban biên soạn nội dung), là: GS-AHLĐ Vũ Khiêu; Lão thành cách mạng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Vũ Oanh và GS-TSKH-NGND Vũ Minh Giang; Quyết định thành phần Ban cố vấn HĐDH VV VN gồm ông Võ Văn Hồng và ông Vũ Xuân Hồng (Thông báo số 09 TB/ HĐDH-2018 ngày 25/11/2018 và Quyết định số 20 QĐ/HĐDH-2018 ngày 17/12/2018)
8.Vi phạm Quy ước dòng họ: Đây là những sai lầm, khuyết điểm đặc biệt nghiêm trọng. Ông Vũ Ngọc Thức đã tự ý quyết định hoặc mang danh Thường trực HĐDH để quyết định bổ nhiệm, không thừa nhận, miễn nhiệm, kỷ luật hàng loạt thành viên HĐDH, mà theo Quy ước thì những quyết định này phải thông qua Đại hội, hoặc Ban Chấp hành HĐDH, hoặc do Chủ tịch danh dự-Cố vấn HĐDH quyết định trong trường hợp đặc biệt. Đơn cử như :
-Quyết định bổ nhiệm ông Vũ Thế Tấn làm quyền Chủ tịch HĐDH tỉnh Hải Dương (Quyết định số 163-QDTC/2017 để ngày 28/9/2017) trong khi BCH HĐDH tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị bầu ông Vũ Đức Tuấn làm Chủ tịch và theo quy định tại tiết b, điểm 4, điều 8 của Quy ước thì Chủ tịch HĐDH VV TW chỉ được quyết định công nhận HĐDH cấp tỉnh và bổ nhiệm, thay thế người phụ trách các ban chuyên môn của HĐDH VV TW, không được bổ nhiệm người thay thế Chủ tịch HĐDH VV cấp tỉnh ( chức danh bầu cử ).
-Quyết định cấp con dấu thứ 2 cho người được bổ nhiệm trái Quy ước nêu trên quản lý, sử dụng (Quyết định số 02 QĐ/2018, ngày 25/1/2018).
Các quyết định trên đã đẩy HĐDH VV tỉnh Hải Dương vào thế bế tắc, thậm chí khoét sâu mâu thuẫn vốn trước đây chỉ là của cá nhân với cá nhân, biến Hải Dương thành tỉnh có 2 dòng họ Vũ Võ. Một việc làm không thể chấp nhận được.
-Quyết định thành lập Ban trù bị Đại hội lần thứ II HĐDH VV tỉnh Hải Dương, do ông Vũ Doãn Quang, một người không tham gia công tác dòng họ, không phải là ủy viên BCH HĐDH VV tỉnh Hải Dương, làm trưởng ban; Quyết định cấp con dấu cho Ban trù bị Đại hội DH VV tỉnh Hải Dương lần thứ II; Đặc biệt là yêu cầu từ ngày 12/9/2018 đến khi tổ chức xong Đại hội lần thứ II HĐDH VV tỉnh Hải Dương, mọi hoạt động dòng họ ở HD đều do Ban trù bị đại hội dòng họ tỉnh Hải Dương do ông Vũ Doãn Quang là trưởng ban điều hành, dùng con dấu “ Ban trù bị Đại hội... “ (văn bản số 03 TB/ HĐDH-2018 ngày 07/7/2018 và số 04 TB/ HĐDH-2018; số 05 CV/ HĐDH-2018, ngày 12/9/2018).
-Quyết định miễn nhiễm chức danh ủy viên BCH và ủy viên BTV HĐDH VV VN đối với các ông Vũ Huy Văn và Vũ Huynh. Phân công ông Võ Văn Liên, Phó chủ tịch HĐDH VV VN làm thường trực ban thường trực HĐDH VV VN (Thông báo số 09 TB/HĐDH ngày 25/11/2018).
-Quyết định không thừa nhận chức danh cố vấn của ông Vũ Minh Giang (Quyết định số 20 QĐ/ HĐDH-2018)
-Quyết định miễn nhiệm chức danh Ủy viên BCH, Ủy viên BTV HĐDH VV VN đối với ông Vũ Minh Giang (Quyết định số 20 QĐ/ HĐDH-2018)
-Quyết định miễn nhiệm chức danh Ủy viên BCH, Ủy viên BTV, Phó chủ tịch HĐDH VV VN đối với ông Vũ Duy Bổng và ông Vũ Tráng (Quyết định số 20 QĐ/ HĐDH-2018)
-Quyết định nghiêm khắc cảnh cáo ông Vũ Hữu Sâm (Quyết định số 20 QĐ/ HĐDH-2018)
Những quyết định về nhân sự nêu trên là vô cùng sai trái, vi phạm nghiêm trọng Quy ước dòng họ, vì: Việc suy tôn hay không suy tôn ai đó làm cố vấn HĐDH phải do Đại hội dòng họ quyết định; Việc miễn nhiệm các chức danh trong dòng họ phải do BCH HĐDH VV VN quyết định trên cơ sở đề xuất của Ban thường vụ HĐDH , theo quy định tại điểm đ khoản 4 điều 8 Quy ước dòng họ; hoặc do Chủ tịch danh dự- cố vấn HĐDH quyết định trong tình huống đặc biệt, theo quy định tại điểm a khoản 4 điều 8 Quy ước dòng họ.
TÓM LẠI : Tuy ông Vũ Ngọc Thức có cố gắng, nhưng tất cả những hành động, lời nói, những văn bản ông Chủ tịch Vũ Ngọc Thức ký và gửi đi nhiều nơi nêu trên, tuy chưa nêu hết, nhưng đã thể hiện sự tùy tiện, yếu kém, không nắm được nguyên tắc hoạt động của dòng họ là tự nguyện, đồng thuận, nhân hậu, vi phạm nghiêm trọng Quy ước dòng họ, kích động, chia rẽ mất đoàn kết, đi ngược lại tôn chỉ mục đích đoàn kết, nhân hậu, trí tuệ phụng thờ tri ân tổ tiên, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà dòng họ VV VN đã xây đắp và gìn giữ bao đời nay ...dẫn đến có nhiều đơn thư phản đối ông Thức gửi đến Cụ Vũ Oanh, lão thành cách mạng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch danh dự - Cố vấn HĐDH, gửi đến các vị trong BCH HĐDH VV VN và HĐDH các địa phương. Sai phạm của ông Vũ Ngọc Thức đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín không chỉ của cá nhân ông Thức mà đến uy tín của Cụ Vũ Khiêu, cụ Vũ Oanh, của Ban lãnh đạo dòng họ và của cả dòng họ VV VN. Đến nay, đại đa số HĐDH cấp tỉnh có văn bản đề nghị miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐDH VV VN đối với ông Vũ Ngọc Thức.
Vì vậy, trước xu thế phong trào dòng họ phát triển mạnh mẽ, nhất là trước yêu cầu đổi mới, nâng tầm hoạt động của dòng họ trong tình hình mới thì ông Vũ Ngọc Thức không còn phù hợp với vị trí Chủ tịch để gánh vác trọng trách của dòng họ nữa, cần phải được thay thế bằng một vị khác có đủ tâm, đủ tầm, đủ uy tín đảm nhiệm vị trí Chủ tịch./.
Nguồn Sưu tầm FB 
Võ Huy Lực Group Tập Đoàn Vũ Võ Việt Nam

No comments